วิธีการป้องกันการตั้งครรภ์



1. ถุงยางอนามัย
    ใช้สวมใส่กับอวัยวะเพศชายขณะแข็งตัวก่อนจะมีเพศสัมพันธ์ สามารถป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และการตั้งครรภ์ได้ถึง 99.5% ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นกับการใช้งานที่ถูกต้อง ต้องระมัดระวังการฉีกขาดระหว่างใช้งาน และห้ามใช้ซ้ำ


2. ถุงยางอนามัยผู้หญิง
    ถุงยางอนามัยหญิงมีรูปร่างเหมือนแหวนกระเป๋าใช้สวมภายในช่องคลอดขณะที่หัวแหวนอยู่นอกร่างกายที่จะถือไว้ในสถานที่ พวกเขาเก็บน้ำอสุจิระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ดังนั้นจึงไม่เคยมีโอกาสที่จะเข้าสู่ร่างกายของผู้หญิง


3.ไดอะแฟรม เหล่านี้ถ้วยตื้นที่ทำจากซิลิโคนจะแทรกอยู่ภายในช่องคลอดและปากมดลูกมากกว่าเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำอสุจิจากการติดต่อไข่ มักใช้ร่วมกับเจลลี่ฆ่าเชื้ออสุจิ
เนื่องจากร่างกายของผู้หญิงทุกคนเป็นรูปร่างที่แตกต่างกันเล็กน้อยไดอะแฟรมจะต้องมีการติดตั้งเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขากำลังขนาดที่เหมาะสม ควรปรึกษาแพทย์ถ้าจะใช้วิธีป้องกันนี้


4.ยาคุมกำเนิด ประกอบด้วยสโตรเจนสังเคราะห์และฮอร์โมนโปรเจสตินที่ทำให้ไข่ของผู้หญิงตกออกจากรังไข่ของเธอเพื่อให้การตั้งครรภ์ที่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ ต้องทานยาทุกวันในเวลาเดียวกันในแต่ละวันในการทำงานอย่างถูกต้อง สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ถึง 95% แบรนด์ที่แตกต่างของยามีระดับที่แตกต่างกันของสโตรเจนและโปรเจสตินเพื่อให้เลือกยี่ห้อและแบรนด์ของยาถูกต้องกับตัวคุณ ควรปรึกษาแพทย์


5.Depo-Provera หรือยิงคุมกำเนิด ยิงนี้เป็นยาที่แขนทุกสามเดือน ยิงที่มีประสิทธิภาพมากในการป้องกันการตั้งครรภ์ แต่มันได้รับรายงานว่ามีผลข้างเคียงที่เป็นไปได้



6.แผ่นควบคุมการเกิดที่เรียกว่า 'แพทช์' มักจะวางไว้บนแขน, หลังหรือต้นขา มันกระจายฮอร์โมนทางผิวหนังและจะต้องมีการเปลี่ยนทุกสองสามสัปดาห์



7.แหวนคุมกำเนิด แหวนถูกแทรกเข้าไปในช่องคลอดเดือนละครั้ง มันออกฮอร์โมนเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์เกิดขึ้น


8.รากเทียมคุมกำเนิดคันเล็ก ๆ ที่แทรกอยู่ในแขนและมันออกฮอร์โมนเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ได้นานถึงสามปี จะต้องมีการแทรกและลบออกโดยผู้ให้บริการดูแลสุขภาพ


9.อุปกรณ์มดลูก (Intrauterine Devices - IUDs) อนามัยเป็นอุปกรณ์โลหะขนาดเล็กที่แทรกอยู่ในมดลูกโดยผู้ให้บริการดูแลสุขภาพ ประเภทหนึ่งของห่วงอนามัยทำงานโดยการปล่อยฮอร์โมนและอีกชนิดหนึ่งที่ทำจากทองแดงซึ่งมีผลต่อการเคลื่อนไหวของสเปิร์มและหยุดพวกเขาจากการใส่ปุ๋ยไข่.
IUDs มีประสิทธิภาพมากและนานถึง 12 ปีแม้ว่าพวกเขาจะมีค่าใช้จ่ายจาก $ 500 ถึง $ 1,000
หากคุณกังวลเกี่ยวกับการรบกวนรอบประจำเดือนของคุณให้พิจารณา IUD ทองแดงซึ่งไม่รบกวนการทำงานของฮอร์โมนของคุณหรือทำให้เกิดฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมผลข้างเคียง



10.การละเว้น งดการมีเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอดจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์โดยการป้องกันน้ำอสุจิของชายคนนั้นจากเข้ามาติดต่อกับไข่ของผู้หญิง การเลิกบุหรี่เป็นหนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์มีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์เมื่อมันถูกนำมาใช้อย่างต่อเนื่อง
บางคนกำหนดเป็นเว้นละเว้นจากการติดต่อทางเพศทั้งหมด แต่เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์การมีเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอดเพียงต้องการที่จะหลีกเลี่ยง
ต้องเว้นจิตตานุภาพที่แข็งแกร่งและบางคนอาจพบว่ามันยากที่จะพึ่งพาวิธีการคุมกำเนิดเป็นเวลานานของเวลานี้
มันเป็นสิ่งสำคัญที่จะมีวิธีการควบคุมการเกิดอีกครั้งหนึ่งในสถานที่การเลิกบุหรี่นั้นสิ้นสุดลง


11.การรับรู้การเจริญพันธุ์(ไม่แนะนำ มีโอกาสพลาด) หรือที่เรียกว่าการวางแผนครอบครัวธรรมชาติวิธีการคุมกำเนิดนี้ต้องมีเพศสัมพันธ์เพียงในช่วงเวลาของรอบประจำเดือนเมื่อหญิงนั้นจะไม่อุดมสมบูรณ์ ในช่วงเวลาที่เมื่อตั้งครรภ์จะเป็นไปได้, การเว้นระยะเป็นลูกจ้าง สำหรับการรับรู้ความอุดมสมบูรณ์ที่จะมีประสิทธิภาพผู้ประกอบการจะต้องเข้าใจและเคารพปริมณฑลของความอุดมสมบูรณ์ของเธอ
การรับรู้ภาวะเจริญพันธุ์มักจะเกี่ยวข้องกับสามวิธีที่แตกต่างกันสำหรับการคำนวณความอุดมสมบูรณ์: วิธีปฏิทินวิธีเมือกและวิธีการที่อุณหภูมิ ใช้ร่วมกันทั้งสามวิธีที่มีประสิทธิภาพมากในการกำหนดว่าเมื่อผู้หญิงคนหนึ่งที่มีความอุดมสมบูรณ์

   วิธีดูปฏิทินต้องติดตามขั้นตอนที่แตกต่างกันของรอบประจำเดือนในปฏิทินแล้วสังเกตเห็นรูปแบบในช่วงเวลาและการใช้รูปแบบการคาดการณ์เมื่อการตกไข่จะเกิดขึ้น

   วิธีการที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบเมือกเมือกในช่องคลอดซึ่งการเปลี่ยนแปลงในสีและความมั่นคงเมื่อผู้หญิงคนหนึ่งมีความอุดมสมบูรณ์









   วิธีการที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบอุณหภูมิอุณหภูมิพื้นฐานของร่างกายทุกวันและสังเกตเห็นเมื่อมันขึ้นไปไม่กี่สิบองศาซึ่งส่งสัญญาณว่าการตกไข่เกิดขึ้น













14. การทำหมันหญิง ศัลยกรรมจะดำเนินการเพื่อปิดท่อนำไข่ในกระบวนการที่เรียกว่าท่อ ligation ป้องกันความเป็นไปได้ของการตั้งครรภ์ วิธีนี้เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากในการป้องกันการตั้งครรภ์ แต่ก็เป็นไม่ได้ที่จะนำมาเบา ๆ เพราะมันเป็นเรื่องยากหรือเป็นไปไม่ได้ที่จะย้อนกลับ



15. การทำหมันชาย ผู้ชายอาจเลือกที่จะผ่านกระบวนการที่บล็อก deferentia vas ของพวกเขาผ่านที่ไหลอสุจิป้องกันพวกเขาจากการผสมกับน้ำเชื้อ. [9] เมื่อชายคนนั้น ejaculates น้ำอสุจิของเขาไม่ได้มีสเปิร์มทำให้มันเป็นไปไม่ได้สำหรับเขาที่จะได้รับหญิงตั้งครรภ์ . ทำหมันอาจจะย้อนกลับในบางกรณี แต่ก็ไม่ควรได้รับการพิจารณายกเว้นในกรณีที่ความตั้งใจที่จะกลายเป็นฆ่าเชื้ออย่างถาวร



16. การคุมกำเนิดฉุกเฉิน หรือที่เรียกว่า Plan B, ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินประกอบด้วยตัวยา 2 เม็ดที่มี levonorgestrel ควรกินตัวยาเม็ดแรกเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้หลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ และกินเม็ดที่สองตามไปหลังกินเม็ดแรกไป 12 ชม.มันเป็นทางเลือกสุดท้ายที่จะเป็นใช้ หลังจากมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่มีการป้องกัน ถึงแม้ใช้อย่างถูกวิธี ก็ยังมีโอกาสตั้งครรภ์ได้ 20%

Cr. okamoto

0 ความคิดเห็น: